วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

การเล่นเกมส์ดีหรือไม่ดี

        เมื่อตอนที่แล้วผมได้เขียนเกี่ยวกับปัญหาที่โรงเรียนของผมนั้นกำลังประสบอยู่นั้นก็คือการที่โรงเรียนเปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้นักเรียนใช้เพื่อหวังว่าเด็กจะใช้ไปเพื่อแสวงหาความรู้ให้กับตัวเอง เพราะว่าต้องย้อมรับว่าทุกวันนี้เรื่องของเทคโนโลยีนั้นก้าวหน้าไปเร็วมากๆ ครูเองก็ตามไม่ทัน ดังนั้นก็หวังให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวเองในเรื่องที่พวกเขานั้นสนใจ และนำมาบอกเล่ากับครูเพื่อจะได้หาแนวทางในการส่งเสริมสนับสนุนต่อไปในอนาคตนั้นเอง แต่ปัญหาก็คือเมื่อเชื่อต่ออินเตอร์เน็ตได้แล้วเด็กก็ใช้อินเตอร์เน็ตนั้นในการเล่นเกมส์ ซึ่งการแก้ปัญหาเบื้องต้นที่ได้ดำเนินการไปแล้วนั้นก็คือการกำชับวัตถุประสงค์ของการเปิดให้ใช้อินเตอร์เน็ต และก็ลดการปล่อยสัญญาณจากที่ปล่อยตลอดทั้งวัน เพราะว่ามีคุณครูบางท่านก็ใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตอันนี้ในการทำงานด้วย แต่เราก็ลดเวลามนการปล่อยอินเตอร์เน็ตลงและหาวิธีการเชื่อมต่ออื่นๆให้กับคุณครูแทน  ฮักชา
        ทีนี้มาพูดถึงเรื่องที่เด็กกำลังสนใจมากอยู่ในตอนนี้นั้นก็คือเรื่องของเกมส์ สำหรับผลแล้วเกมส์มีทั้งข้อดีและก็ข้อเสีย ข้อดีของเกมส์นั้นก็คือการฝึกทักษะในการคิดเพราะว่าเกมส์เกือบทุกเกมส์นั้นจะมีการจำลองสถานะการณ์มาให้เราเป็นตัวละครต่างๆ เราก็จะได้ลองผิดลองถูกในเกมส์ซึ่งก็จะไม่ส่งผลกระทบใดกับสภาพแวดล้อมจริง ซึ่งก็มีหลายคนออกมาบอกว่าเด็กที่เล่นเกมส์กับเด็กที่ไม่เล่นเกมส์นั้น หากให้ไปเรียนขับรถพร้อมๆกันคนที่ชอบเล่นเกมส์นั้นจะสามารถขับรถเป็นได้เร็วกว่า และอีกอย่างการเล่นเกมส์ในปัจจุบันนั้นสามารถทำเป็นอาชีพได้เพราะว่าเมื่อไม่นานมานี้ มีการบรรจุเกมส์เป็นกีฬาประเภทหนึ่งซึ่งจะสามารถจัดการแข่งขันได้ และในปัจจุบันทั้งระดับโลกและระดับประเทศนั้นการก็มีการจัดการแข่งขันการเล่นเกมส์เพื่อชิงเงินรางวัลเกิดขึ้นอย่างมากมายเลยทีเดียว ดังนั้นหากต้องการที่จะยึดเป็นอาชีพก็สามารถทำได้แต่ว่าคงไม่ง่ายอย่างแน่นอน เพราะว่าจำนวนคนที่เล่นเกมส์ในประเทศไทยหรือว่าทั่วทั้งโลกนั้นเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และผมเคยดูรายการสัมภาษทางทีวีที่เขานั้นไปสัมภาษคนที่ชนะเลิศรายการแข่งขันเกมส์นั้นก็พบว่าเขาจะมีตารางการฝึกที่แน่นอน เขาไม่ได้เล่นเกมส์ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงอย่างที่เราๆคิด เขาจะแบ่งเวลาในการเล่นและก็การใช้ชีวิตนั้นเอง  ฮักชา
        ซึ่งปัญหาของการเล่นเกมส์ที่จะเกิดขึ้นนั้นก็คือเรื่องของการแบ่งเวลาหากว่าเขาไม่สามารถที่จะแบ่งเวลาได้แล้วละก็ๆจะทำให้เขานั้นเสียเวลาไปกับเกมส์เกือบทั้งหมดและหากว่าเขาไม่สามารถยึดเกมส์เป็นอาชีพได้แล้วละก็เขาก็จะทำอย่างอื่นไม่เป็นเลย  ฮักชา


#S7Content