วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เมืองไทยเป็นที่พักนักเตะระดับโลก



        คนที่เป็นแฟนบอลไทยตั้งแต่ยุคเริ่มต้นคงจะสังเกตเห็นภาพของการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจนในปัจจุบัน เริ่มเดิมทีนั้นสโมสรฟุตบอลบ้านเราจะเป็นไปในลักษณะของกึ่งอาชีพคือนักเตะจะมีอาชีพหลักอยู่แล้วและมาเล่นฟุตบอลเป็นเพียงอาชีพเสริมเท่านั้น และการที่เป็นเพียงอาชีพเสริมเท่านั้นมันก็ทำให้ พละกำลังในการแข่งขันยิ่งช่วงท้ายๆเกมส์นั้นสู้กับทีมจากประเทศอื่นที่เขาเป็นนักฟุตบอลอาชีพไม่ได้  สบู่โฮยอน
        สมัยก่อนนักเตะต่างชาติที่มาเล่นฟุตบอลในเมืองไทยก็จะเป็นคนผิวดำที่ตัวใหญ่ ถึงแม้ทักษะในการเล่นฟุตบอลของพวกเขาจะได้ดีเท่าไหร่แต่ด้วยรูปร่างที่ถือว่าได้เปรียบคนไทย ทั้งเรื่องความแข็งแกร่งเวลาที่ปะทะกัน หรือว่าเวลาโหม่งลูกบอลซึ่งนักเตะต่างชาตินั้นจะสามารถกระโดดได้สูงกว่านักเตะไทยหรือว่าเวลาที่บังลูกฟุตบอลก็สามารถทำได้ดีกว่า เคยมีเรื่องเล่ากันว่ามีชายผิวดำคนหนึ่งเข้ามาหางานทำในเมืองไทยแต่ว่ามีทีมฟุตบอลให้เขาไปเล่นฟุตบอลให้เขาก็สามารถเล่นได้ดี และกลายเป็นนักเตะอาชีพในที่สุด นั้นคือยุคแรกๆที่แค่รูปร่างที่ได้เปรียบก็สามารถที่จะเล่นฟุตบอลได้แล้ว  สบู่โฮยอน
        เมื่อถึงยุคที่ฟุตบอลเมืองไทยต้องปฏิรูปสโมสรต่างๆต้องมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นตามข้อกำหนดของสมาคมฟุตบอลแห่งเอเชีย ทำให้หลายๆทีมมีการปรับตัวมีการจัดตั้งเป็นรูปของบริษัทเพื่อเข้ามาบริหารสโมสรฟุตบอลโดยตรง ร่วมถึงในเรื่องของนักเตะต่างชาติที่เขามาเล่นในเมืองไทยด้วย โดยนักเตะยุคใหม่ที่เข้ามานี้มีความสามารถมากขึ้นนอกเหนือจากเรื่องของรูปร่างที่แข่งแกร่งกว่าคนไทยเองอยู่แล้ว และการพัฒนาในเรื่องของนักเตะต่างชาตินั้นก็มีมาอย่างเรื่อยๆเริ่มมีนักเตะระดับเกรดเอ ที่เคยค้าแข้งอยู่ในประเทศอังกฤษ หรือว่าสเปนเข้ามาเล่นในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น และสิ่งที่สำคัญมากไปกว่านั้นนั้นก็คือสโมสรในลีกชั้นนำของโลกทั้งยุโรปและเอเชียก็ได้มีการมาซื้อนักเตะต่างชาติที่เล่นอยู่ในประเทศไทยนั้นไปร่วมทีมด้วย
        ดังนั้นมันก็เหมือนกับเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูให้นักเตะต่างชาติอายุน้อยๆเข้ามาเล่นในลีกของประเทศไทยเพื่อหวังว่าจะได้ขยับไปเล่นในลีกที่เหนือกว่า แตกต่างจากในสมัยอดีตที่นักฟุตบอลที่มาเล่นในเมืองไทยนั้นจะเป็นนักฟุตบอลที่อายุมากๆแล้วเท่านั้น การที่นักฟุตบอลไทยได้ร่วมเล่นกับนักฟุตบอลต่างชาติที่อายุยังไม่เยอะมากก็ทำให้พวกเขาได้เรื่องของความมุ่งมั่นและความตั้งอกตั้งใจในการฝึกซ้อมแพราะว่าพวกเขาต้องการไปเล่นในระดับที่สูงกว่านี้ดังนั้นความมุ่งมั่นที่มีก็มักจะมากกว่านักฟุตบอลที่อายุเยอะๆแล้วที่รอวันแขวนสตัด

#S7content